Latest Movie :

เกริ่นนำ


เกริ่นนำ

          บล็อก "สอบตำรวจชั้นสัญญาบัตร" นี้ ต่อยอดมาจาก บล็อก "สอบตำรวจชั้นประทวน" จุดประสงค์ในการเขียนบล็อกนี้ ไม่ต่างอะไรกับการเขียนบล็อกสอบตำรวจชั้นประทวน นั่นก็คือ การถ่ายทอดประสบการณ์ในการสอบตำรวจ เริ่มต้นจากการเตรียมตัวอ่านหนังสือ การสมัครสอบ การสอบ การสัมภาษณ์ การฝึกอบรม การติดยศ  การเลือกตำแหน่ง  ไปจนถึง การปฏิบัติงานในหน้าที่ ซึ่งในการสอบสัญญาบัตรนี้ สายอำนวยการ (อก.4) ได้ตัดขั้นตอนของการตรวจร่างกายออกไป ซึ่งพี่ปอยจะทยอยลงบทความไปเรื่อยๆ นะคะ
          หากใครที่เคยติดตามบล็อกการสอบตำรวจชั้นประทวน (www.im-police-lady.blogspot.com) ก็จะทราบว่า เจ้าของบล็อกนั้น ไม่ได้เป็นคนเรียนเก่ง ไม่ได้ติวสอบ มีเวลาอ่านหนังสือประมาณ 1 เดือนกว่า  แต่ก็สามารถสอบแข่งขันผ่านด่านต่างๆ เข้ามาเป็น 1 ใน  800 คน จากการสอบแข่งขันจากผู้สมัครสอบทั่วประเทศจำนวนเกือบ 140,000 คน
          ในการรับสมัครและคัดเลือกข้าราชการตำรวจชั้นประทวนเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร พ.ศ.2555 ที่ผ่านมานี้ ถือได้ว่า ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย เพราะสอบติดเป็นตัวจริง ได้อันดับต้น ๆ ของภาค โดยใช้ประสบการณ์ในการสอบตำรวจชั้นประทวน แต่ต้องเพิ่มความขยันในการอ่านหนังสือมากขึ้น เพราะเนื้อหาที่ใช้ในการสอบครั้งนี้ เยอะมาก อีกทั้งยังต้องแบ่งเวลาเพื่อใช้ในการทำการศึกษาค้นคว้าอิสระ (IS) ในระดับปริญญาโท และการสอบประมวลความรู้เพื่อสอบจบปริญญาโท ก็เลี่ยไล่กับการสอบตำรวจชั้นสัญญาบัตร ถือได้ว่าเป็นงานหนักมาก เพื่อที่จะทำให้ประสบความสำเร็จทั้งสองทาง
          ซึ่งการสอบสัญญาบัตรครั้งนี้ แรงใจเป็นสิ่งสำคัญและมีส่วนช่วยให้การสอบนั้นประสบความสำเร็จ ดังนั้น น้องๆ ที่กำลังจะเริ่มต้นอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวในการสอบสัญญาบัตรที่จะเปิดอีกนั้น ต้องตั้งเป้าหมายในชีวิต ไม่ใช่ว่าจะ "ลองสอบเผื่อสอบได้" การสอบสัญญาบัตร ไม่ใช่อาศัยแค่ดวง หรือกาแม่น แต่ต้องอ่านหนังสือ อ่านให้มากๆ ทำความเข้าใจในตัวบท ซึ่งพี่ปอยจะเขียนแนะนำการอ่านในแต่ละวิชาในบทความต่อไป 
          ก่อนที่จะมีการรับสมัครสอบนั้น ในช่วงแรกๆ พี่ปอยท้อมาก เพราะยังทำ IS ไม่เสร็จ กำหนดส่งเดือน ก.พ. ซึ่งจะสอบสัญญาบัตรวันที่ 11 มี.ค.55 ทำให้มีเวลาแค่  1 เดือน กับ 11 วันในการอ่านหนังสือ ถึงกับออกปากบ่นกับเพื่อนๆ ว่า "สอบครั้งนี้ขอลองสอบก่อน ค่อยตั้งใจสอบคราวหน้า เพราะสอบครั้งนี้ไม่มีเวลาอ่านหนังสือ คงจะไปสู้กับคนที่ไปติวสอบ สู้กับรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ในการสอบ หรือสู้กับเพื่อนๆ ที่อ่านหนังสือกันล่วงหน้าก่อนเราไม่ได้"  อยากจะบอกน้องๆ ว่า พี่ปอยคิดผิดอย่างมาก 
           หลังจากที่พี่ปอยส่ง IS เสร็จเรียบร้อยแล้ว พี่ก็มาเริ่มอ่านหนังสือ วันจันทร์-ศุกร์ อ่านช่วงมีเวลาว่างคือ 3 ทุ่มไปเรื่อยๆ จนง่วง ส่วนเสาร์-อาทิตย์ ก็อ่านทั้งวัน หลังจากที่ได้อ่านหนังสือแล้ว ทำให้มีเวลาคิดว่า "ทำไมเราต้องปล่อยโอกาสในการสอบครั้งนี้ โดยที่ไม่ทำให้ดีที่สุด ทำไมต้องรอการสอบของคราวหน้า ซึ่งจะทำให้มีคู่แข่งขันมากกว่า"  กอปรกับ ทราบข่าวจากทางบ้านว่า คุณพ่อไม่สบาย ทำให้พี่ปอยเกิดแรงฮึดขึ้นมาทันที และต้องการสอบผ่าน เพื่อจะได้กลับบ้านไปดูแลคุณพ่อ และครอบครัว และนี่คือ "แรงใจ" ที่ทำให้การสอบครั้งนี้ประสบความสำเร็จ
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. TKN Computer & Service - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger